Những nguyên nhân dẫn đến bệnh tim mạch

25/01/2021 Nguyễn Ngọc Anh

Cuộc sống phát triển, lối sống ăn uống của con người không lành mạnh gây ra những căn bệnh như tiểu đường, mỡ máu, huyết áp cao,… là những căn bệnh rất nguy hiểm liên quan đến tim mạch có thể dẫn đến đột quỵ, nhồi máu cơ tim, thiếu máu lên não… Hãy cùng Osanno.vn tìm hiểu về căn bệnh phổ biến này nhé!

Nguyên nhân nào gây ra bệnh tim mạch?

1. Cholesterol cao

Cholesterol là một chất béo có trong máu. Có 2 loại cholesterol là cholesterol xấu (LDL) và cholesterol tốt (HDL). Hàm lượng cholesterol xấu tăng cao khiến động mạch bị xơ cứng, tim khó bơm máu đến các cơ quan trong cơ thể. Nếu một mảng xơ vữa bị rơi ra, cục máu đông sẽ được hình thành, ngăn chặn máu đến tim (gây nhồi máu cơ tim), đến não (gây đột quỵ).

Để giảm lượng cholesterol, bạn thay đổi lối sống bằng cách vận động và ăn uống lành mạnh như giảm ăn chất béo bão hòa (bơ, phô mai, sữa béo và thịt), thay thế chất béo bão hòa bằng loại chưa bão hòa (dầu ô liu, dầu hạt cải, dầu hướng dương, các loại cá béo và các loại hạt).

2. Cân nặng tăng cao

Béo phì làm tăng nguy cơ bị tăng huyết áp, đái tháo đường có thể dẫn đến bệnh tim mạch. Theo dõi chỉ số khối cơ thể (BMI) là cách để biết bạn có bị thừa cân, béo phì hay không. Chỉ số BMI từ 25 trở lên được xem là thừa cân và từ 30 trở lên được xem là béo phì.

3. Đái tháo đường típ 2

Theo thống kê của Bộ Y tế, Việt Nam có 3,5 triệu người mắc đái tháo đường, nhưng có đến gần 70% không biết mình có bệnh và chỉ phát hiện mình có bệnh khi xuất hiện các biến chứng nguy hiểm. Đái tháo đường có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch vì lượng đường trong máu cao có thể làm tổn thương mạch máu. Nếu đang bị đái tháo đường, bạn nên kiểm soát đường huyết, huyết áp và cholesterol. Ăn uống lành mạnh, thường xuyên vận động và kiểm soát cân nặng để giảm nguy cơ phát triển bệnh tim mạch.

4. Tăng huyết áp

Bạn được chẩn đoán là tăng huyết áp khi chỉ số huyết áp luôn vượt quá 140/90mmHg. Nguy cơ mắc bệnh này sẽ tăng lên khi bạn lớn tuổi. Huyết áp cao thường không có triệu chứng nhưng có thể làm tổn thương các động mạch, tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ. Nếu không được điều trị, tim hoạt động kém hiệu quả, có thể dẫn đến suy tim. Khi bị chẩn đoán cao huyết áp, bạn nên kiểm soát cân nặng, ăn ít muối, hạn chế uống rượu, duy trì hoạt động thể chất và uống thuốc theo toa.

5. Hút thuốc lá

Nếu bạn hút thuốc, hãy từ bỏ thói quen này ngay để bảo vệ trái tim. Các hóa chất có trong khói thuốc có thể gây tổn thương cho động mạch, buộc tim phải làm việc nhiều hơn và hình thành cục máu đông (tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim và đột quỵ). Người hít phải khói thuốc cũng có nguy cơ mắc bệnh tim giống như người hút thuốc.

Những giải pháp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Ăn nhiều trái cây và rau xanh

Trong trái cây và các loại rau xanh đều chứa hàm lượng dinh dưỡng cao và có nhiều chất xơ, ít chất béo và lượng calo thấp rất tốt cho sức khỏe của tim mạch. Thêm vào đó, chúng có chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ các tế bào của bạn khỏi bị hư hại có thể dẫn đến bệnh tiểu đường và bệnh tim. Bạn nên cố gắng ăn đa dạng các loại thực phẩm khác nhau vào chế độ ăn hàng ngày của mình. Các chất xơ rất tốt cho cholesterol và bạn sẽ có được các loại vitamin một cách tự nhiên từ thực phẩm.

Ăn cá hồi

Cá hồi là thực phẩm chứa hàm lượng axit béo omega-3 rất cao, vì vậy chúng có thể giúp giảm huyết áp và ngăn sự hình thành của các cục máu đông gây ra bệnh đột quỵ. Bạn nên duy trì chế độ ăn 2 lần 1 tuần, nó sẽ giúp bạn giảm một phần ba nguy cơ bị nhồi máu cơ tim. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả tốt hơn, bạn nên chọn cá hồi được đánh bắt tự nhiên thay vì sử dụng loại cá nuôi để bán. Bởi vì trong các loại cá nuôi có thể bị nhiễm thuốc trừ sâu hoặc một số kim loại nặng.

Ngoài cá hồi, bạn có thể lựa chọn một số loại cá khác cũng có tác dụng tương tự và rất tốt cho tim mạch, chẳng hạn như cá ngừ đại dương, cá thu, cá trích hoặc cá mòi.

Tập yoga

Các bài tập yoga không chỉ đơn thuần là tập thể dục mà nó còn là một cách giúp bạn bình tĩnh và giảm căng thẳng. Điều đó có thể làm giảm nhịp tim và huyết áp, giúp bạn bớt lo lắng. Nếu bạn không thích tập yoga, bạn có thể dành thời gian cho những hoạt động lành mạnh khác để thư giãn và giảm căng thẳng, như thiền, nghe nhạc hoặc thực hiện một thứ mà bạn yêu thích.

Bài tập yoga tốt cho cột sống

Ngủ ít nhất 7 giờ một đêm

Cơ thể bạn cần thời gian nghỉ ngơi sâu. Trong thời gian ngủ, nhịp tim và huyết áp sẽ giảm xuống, đó là “chìa khóa vàng” giúp cho tim mạch khỏe mạnh. Nếu bạn thường xuyên ngủ dưới 7 tiếng mỗi đêm sẽ khiến cơ thể tăng lượng hormone và các hoạt chất có hại cho tim mạch. Ngoài ra, nó còn gây ảnh hưởng xấu tới mức đường máu và huyết áp của bạn.

massage cải thiệ giấc ngủ

Uống nước thường xuyên

Bổ sung nước thường xuyên giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Bạn nên uống 5 ly nước mỗi ngày, vì nước giúp máu lưu thông dễ dàng, giảm tỷ lệ đông máu và cải thiện mạch máu.

Massage thường xuyên

Nghe có vẻ lạ nhưng massage thường xuyên có thẻ giúp chúng cơ thể bạn trở nên thoải mái hơn. Việc tác động xoa bóp vào các vùng trên cơ thể sẽ giúp máu lưu thông và tốt cho tim mạch. Không những thế massage còn giúp tinh thần bạn thoải mái, xả stress hiệu quả. Vì thế nếu có thời gian hãy massage thường xuyên nhé hoặc bạn có thể tự tậu cho mình một chiếc ghế massage tại nhà để thư giãn mỗi ngày.

phục hồi chấn thương phần mềm

Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp bạn có những thông tin hữu ích về căn bệnh tim mạch. Hãy giữ lối sống lành mạnh để tránh những nguy cơ gây bệnh nhé.