Ngủ đúng giờ giúp bạn trẻ, khỏe và thoải mái tinh thần

Ngủ đúng giờ, đúng cách, sẽ giúp bạn lấy lại tinh thần, năng lượng sau một ngày làm việc căng thẳng. Ngoài ra, việc ngủ và dậy đúng giờ còn mang lại những lợi ích tốt hơn cho sức khỏe rất nhiều, so với việc dùng thuốc và các sản phẩm chức năng. Thường xuyên duy trì thói quen này sẽ giúp sức khỏe của bạn có những chuyển biến theo hướng tích cực.

Bạn hãy tham khảo bài viết dưới đây, để biết được tầm quan trọng của giấc ngủ cũng như cách để có một giấc ngủ ngon hơn nhé!

Tầm quan trọng của giấc ngủ

Trong cuộc đời mỗi người sẽ dành ra trung bình ⅓ thời gian cho giấc ngủ. Ngủ giúp các cơ quan trong cơ thể được nghỉ ngơi, giúp trẻ hóa hệ thống miễn dịch, hệ thống cơ bắp, xương, thần kinh…giúp cơ thể tự tái tạo và phục hồi, bổ sung năng lượng sau một ngày tiêu thụ

Lợi ích khi đi ngủ đúng giờ, đủ giấc
Lợi ích khi đi ngủ đúng giờ, đủ giấc

Trong thời gian ngủ, cơ thể sẽ tiết ra hormone tăng trưởng, hormone này có tác dụng kích thích tái tạo mô ở người trưởng thành.

Nếu giấc ngủ quá ít, sẽ làm cơ thể mệt mỏi, đồng thời làm tăng hormone cortisol (loại hormone làm tăng tình trạng viêm do mụn, khiến làn da sớm hình thành nếp nhăn, gây quầng thâm, bọng mắt, và lão hóa da…)

Ngoài ra, nếu ngủ quá nhiều lại có nguy cơ mắc các bệnh: béo phì, tim mạch…

Vì vậy, bạn cần biết cách ngủ đúng, ngủ đủ để cải thiện sức khỏe, đồng thời giúp tinh thần thoải mái hơn.

Các nhà khoa học nghiên cứu về giấc ngủ cho biết: chất lượng giấc ngủ sẽ phụ thuộc vào từng khung giờ mà bạn ngủ.

Với giấc ngủ đêm (từ 23h đêm đến 1h sáng) là khung giờ ngủ tốt nhất. Nếu ngủ ở khung giờ này… chỉ 5 phút cũng tương đương với 6 tiếng khi ngủ ở các giờ khác.

Giấc ngủ trưa cũng rất quan trọng, hiệu quả của nó tương đương như khung giờ trên khi bạn ngủ từ 11 đến 1 giờ trưa. Vì thế, nếu bị mất ngủ, bạn cố gắng ngủ vào 2 khung giờ này thì sẽ đảm bảo được sức khỏe của mình.

Lưu ý về một số khung giờ quan trọng của giấc ngủ

Từ 21 đến 23 giờ: Là thời điểm 3 kinh mạch chính của cơ thể hoạt động mạnh:

  • Thượng tiêu: lưỡi, thực quản, tim, phổi.
  • Trung tiêu: dạ dày
  • Hạ tiêu: ruột già, ruột non, thận và bàng quang.

Nếu ngủ được vào khung giờ này, các mạch sẽ được tu dưỡng, giúp phụ nữ tăng tuổi thọ và trẻ đẹp hơn.

Từ 23 giờ đêm đến 3 giờ sáng, là thời điểm gan hoạt động mạnh nhất, ở khung giờ này, mật từ gan sẽ tiết vào máu loại bỏ chất độc trong cơ thể, làm huyết dịch tươi mới, nếu ngủ vào khung giờ này sẽ giúp bạn khỏe mạnh, sống lâu, không sợ mắc bệnh viêm gan hoặc sỏi mật.

Phương pháp để có giấc ngủ ngon

Mỗi người sẽ có cách ngủ khác nhau, muốn có một giấc ngủ ngon, bạn có thể áp dụng vài mẹo nhỏ dưới đây:

  • Nằm ngửa, người thả lỏng, hít thở một cách tự nhiên và từ từ chìm vào giấc ngủ
  • Nằm nghiêng bên phải, tay phải nắm tay trái, nhắm mắt và ngủ từ từ
  • Trước khi ngủ, ngồi xếp bằng giống ngồi thiền, xếp chồng 2 tay lên nhau, để trên đùi, hít thở tự nhiên, cảm giác buồn ngủ sẽ đến và bạn chỉ cần ngả lưng là ngủ được liền.

Để có giấc ngủ ngon, trước khi đi ngủ cần lưu ý:

  • Không ăn quá no hoặc ăn khi sắp đi ngủ, vì sẽ khiến hệ tiêu hóa làm việc quá tải, gây tình trạng khó chịu, ngủ không ngon và nguy cơ mắc các bệnh về dạ dày.
  • Không sử dụng đồ uống có chất kích thích như: cà phê, bia rượu…vì nó sẽ tác động lên hệ thần kinh khiến bạn mất ngủ.
  • Hạn chế ngủ nhiều vào ban ngày, không ngủ trưa quá 30 phút vì sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ vào ban đêm
  • Duy trì ăn, ngủ đúng giờ, đảm bảo đồng hồ sinh học không bị lệch nhịp.
  • Nên đọc sách trước khi đi ngủ
  • Có thể dùng tinh dầu để tinh thần thư giãn, thoải mái trước khi ngủ
  • Thực hiện một số bài tập nhẹ nhàng trước khi đi ngủ

Trong khi ngủ: không trùm chăn kín mặt, không để gối quá cao và nên mặc đồ ngủ thoải mái. Bạn có thể không mặc đồ để có thể có được sự thoải mái nhất.

Giấc ngủ là điều kiện rất cần thiết cho sức khỏe thể chất, tinh thần. Ngủ đủ giấc sẽ tác động tích cực đến chất lượng cuộc sống, trí nhớ, sự tập trung và hành vi của bạn. Vì thế, bạn hãy tập thói quen ngủ tốt, để giúp mình luôn khỏe mạnh, trẻ trung, tinh thần thoải mái mỗi ngày nhé!

Bạn có biết rằng sử dụng ghế massage là phương pháp giúp bạn ngủ ngon hơn. Bằng cách sử dụng ghế massage mỗi ngày sẽ tác động lên tinh thần, thể chất để bạn có giấc ngủ an lành. Nếu bạn muốn trải nghiệm ghế massage, hãy đăng ký dùng thử ghế massage Osanno ngay tại nhà. Chúng tôi sẽ đưa đến tận nơi cho bạn trải nghiệm hoàn toàn miễn phí.

Đăng ký dùng thử miễn phí ghế massage

thông tin đăng ký





    Chọn ghế massage mà bạn muốn đăng ký dùng thử tại: https://osanno.vn/ghe-massage

    Xem chi tiết chương trình