Hướng dẫn cách ngồi thiền đúng giúp tịnh tâm

Ngồi thiền

Ngồi thiền đúng cách sẽ giúp bạn thư giãn sau một ngày làm việc căng thẳng, đồng thời, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Thực hiện ngồi thiền đúng tư thế sẽ mang lại cho nhiều lợi ích cho sức khỏe cả về thể chất lẫn tinh thần. Tuy nhiên, nếu ngồi sai cách thì không những không có tác dụng, còn gây hại đến cơ thể. Vậy, đâu là cách ngồi thiền đúng? 

Ngồi thiền là gì?

Ngồi thiền hay còn gọi là tọa thiền, là phương pháp rèn luyện khả năng tập trung, giúp con người trở nên bình tĩnh, lắng đọng, thoát ra khỏi những tạp niệm của cuộc sống hàng ngày, để cảm nhận được sự bình an từ trong sâu thẳm. 

Thiền có nhiều loại hình khác nhau: thiền định, thiền quán,thiền chánh niệm…trong đó, thiền định là loại hình phổ thông nhất. 

Sau một thời gian kiên trì thực hiện thiền, bạn sẽ đạt tới trạng thái “tính không”, tìm được sự bình yên trong tâm hồn, giải tỏa những căng thẳng, củng cố niềm tin trong cuộc sống. 

Ngồi thiền có tác dụng gì?

Nếu tập trung ngồi thiền đúng cách khoảng 30 phút mỗi ngày, bạn sẽ nhận được những lợi ích sức khỏe sau đây:

Lợi ích của ngồi thiền
Lợi ích của ngồi thiền
  • Khi ngồi thiền, bạn sẽ tập trung vào hơi thở và thư giãn, giúp giải tỏa căng thẳng và tâm trí cũng thanh tịnh hơn. Hoạt động thở sâu trong quá trình thiền cũng giúp cơ thể tạo ra hàm lượng axit nitric, làm lưu thông mạch máu bị tắc nghẽn, giảm huyết áp, điều này có lợi rất nhiều đối với những người bị huyết áp cao. 
  • Trong quá trình ngồi thiền, bạn sẽ tập trung vào các khu vực trên cơ thể qua hơi thở, giúp cơ được thư giãn
  • Những người dành nhiều thời gian ngồi thiền, sẽ làm độ dày của thành động mạch giảm dần, giúp làm giảm nguy cơ đột quỵ và đau tim
  • Những bài tập thiền sẽ tăng cường khả năng phục hồi và sử dụng năng lượng cơ thể, đồng thời tăng cường hệ miễn dịch.
  • Thiền đúng cách còn làm giảm mức độ lo lắng, cải thiện lòng thương đối với người khác, nhận lòng thương từ người khác và biết thương bản thân mình

Hướng dẫn ngồi thiền đúng cách

Ngồi thiền nếu không được học bài bản thì rất dễ ngồi sai. Ngồi thiền sai có thể gây ảnh hưởng cho người thực hiện. Ngồi thiền đúng gồm những bước cơ bản sau đây:

Hướng dẫn ngồi thiền tại nhà
Hướng dẫn ngồi thiền tại nhà

Bước 1: Chọn chỗ ngồi:

  • Chọn nơi yên tĩnh để ngồi, sẽ giúp bạn hoàn toàn tập trung vào thiền và không bị ảnh hưởng hay gián đoạn bởi những yếu tố bên ngoài.
  • Chọn quần áo thoải mái để mặc trong khi thiền, vì khi ngồi thiền cần tập trung cao độ. Nếu quần áo chật hay khó chịu sẽ làm bạn khó tập trung.

Bước 2: Ngồi đúng tư thế: có thể ngồi trên đệm, gối, ghế,…

  • Ngồi thẳng lưng, đầu và cổ thẳng với cột sống, tay phải đặt vào tay trái, lòng bàn tay ngửa, nâng nhẹ 2 ngón tay cái và chạm vào nhau.
  • Hai chân bắt chéo chân trái, đặt lên đùi phải còn chân phải đặt trên đùi trái.
  • Thả lỏng vai, lưng thẳng (ngồi lên xuống háng để chân lưng không cong), mắt khép hờ, cằm thu vào, đầu hướng về phía trước, miệng để tự nhiên, lưỡi chạm vào hàm trên để miệng không bị khô.
  • Khuỷu tay hơi đưa ra để không khí lưu thông

Bước 3: Bắt đầu thiền:

  • Hít vào bằng mũi, đồng thời tưởng tượng cơ thể đang thu vào luồng ánh sáng rực rỡ, nguồn ánh sáng đó đang dần lấp đầy phổi và toàn bộ cơ thể mình.
  • Cho rằng những lo lắng, suy nghĩ tiêu cực của mình như một vệt màu đen, hãy tập hợp chúng thành một khối và thở hết ra ngoài bằng miệng.
  • Hít thở như vậy cho đến khi vệt màu đen được đẩy hết ra ngoài 

Lưu ý: hít bằng mũi và thở ra bằng miệng

Những lưu ý khi ngồi thiền

  • Điều chỉnh cột sống: giữ cột sống thẳng nhất khi ngồi thiền, nâng cơ thể để kéo dài cột sống, mở rộng ngực mỗi lần hít vào, hít sâu và thở ra nhẹ nhàng nhưng vẫn giữ thẳng cột sống.
  • Thả lỏng tay để giúp bạn tập trung và thư giãn dòng năng lượng của cơ thể. Cũng có thể đặt bàn tay phải lên trên bàn tay trái, hai ngón tay cái chạm nhẹ rồi đặt trên đùi, lòng bàn tay hướng lên để tạo ra nhiều nhiệt và năng lượng cho cơ thể.
  • Thả lỏng vai để vai được thư giãn và thoải mái khi ngồi thiền, giúp tim mở rộng và lưng khỏe mạnh hơn.
  • Để cằm tự nhiên, thả lỏng cơ mặt để đầu và cổ không bị gồng, giúp bạn duy trì tư thế và giữ cho khuôn mặt thư giãn.
  • Trước khi thiền, thả lỏng và thư giãn quai hàm bằng cách giữ quai hàm hơi mở để hơi thở của được rõ ràng hơn, làm chậm quá trình nuốt nước bọt trong khi thiền. Có thể ngáp hoặc há to miệng trước khi thiền để duỗi hàm và giải phóng căng thẳng.
  • Giữ cho khuôn mặt, mắt, mí được thư giãn bằng cách khép mắt nhẹ nhàng. giữ cho khuôn mặt thư giãn và tránh nheo mắt trong thời gian thiền.
  • Khi mới bắt đầu thiền, nên thực hiện trong thời gian ngắn và tăng dần lên khi cảm thấy quen dần. Tránh ngồi thiền quá lâu vào những ngày đầu, vì dễ nản chí vào những ngày tập sau.
  •  Hãy hít vào một hơi thật sâu rồi thở ra thật chậm bằng mũi, nhịp thở ra bằng hai lần nhịp hít vào.

Ngồi thiền đúng cách sẽ giúp bạn tĩnh tâm, đồng thời còn có thể điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Nếu bạn muốn thực hiện tư thế ngồi thiền tại nhà đúng cách, cần nghiên cứu và tham khảo kỹ lưỡng phương pháp ngồi thiền đúng trong sách dạy tập thiền. Hãy chăm chỉ thiền mỗi ngày để có mỗi ngày đều vui vẻ và hạnh phúc!

Một vài phương án để tăng sức khỏe tinh thần là sử dụng ghế massage. Bạn có thể tham khảo lợi ích của việc sử dụng ghế massage đến sức khỏe tin thần và thể chất để hiểu hơn về lợi ích của ghế massage. Osanno là thương hiệu chuyên bán ghế massage chất lượng, có các chính sách hậu mãi tận tình giúp quý khách hàng an tâm. Xem thêm các chi tiết về ghế massage của Osanno và đăng ký dùng thử ghế massage theo form bên dưới đây!

Nguồn tham khảo: https://www.mindful.org/how-to-meditate/

Đăng ký dùng thử miễn phí ghế massage

thông tin đăng ký





    Chọn ghế massage mà bạn muốn đăng ký dùng thử tại: https://osanno.vn/ghe-massage

    Xem chi tiết chương trình