Hướng Dẫn Massage Bà Bầu Tại Nhà Đúng Cách

04/05/2021 Nguyễn Ngọc Anh

Quá trình mang thai 9 tháng 10 ngày là một quãng thời gian khó khăn với các mẹ bầu. Hormone thay đổi, khối lượng cơ thể tăng lên, người dễ bệnh hơn và đi lại khó khăn hơn. Việc chăm sóc cơ thể trong thời gian mang thai là điều quan trọng. Bằng cách massage tại nhà sẽ giúp cơ thể thư giãn hơn, loại bỏ phần nào mệt nhọc khi mang thai.

Massage bà bầu
Massage bà bầu

Một số kỹ thuật massage cho bà bầu đơn giản

Đối với cơ thể bà bầu thì cơ bản có 5 nơi thường xuyên cần thực hiện massage thư giãn cho bà bầu bao gồm: đầu, vai, lưng, bụng và bàn chân.

Video hướng dẫn cách massage cho bà bầu

Nguồn: Eva.vn

Massage đầu cho bà bầu

Quá trình massage cho bà bầu sẽ bắt đầu từ đỉnh đầu. Trong quá trình massage, mẹ bầu nên hít sâu, thở chậm bằng mũi, thả lỏng cơ thể và tập trung theo động tác massage của người hỗ trợ. Massage đầu sẽ giúp cơ thể bà bầu giảm căng thẳng, mệt mỏi và có cảm giác thư thái nhất, tạo cảm giác dễ chịu lan tỏa trong quá trình mang thai và cả khi sau sinh.

massage đầu cho thai phụ
Massage đầu cho bà bầu

Khi massage đầu, thai phụ nằm ngửa, đặt sao cho đầu ở tư thế thoải mái nhất có thể. Dùng tay vuốt nhẹ những lọn tóc và ấn nhẹ nhàng những vùng xung quanh tạo cảm giác thoải mái nhất. Khi thực hiện động tác này, người thực hiện cần làm một cách nhẹ nhàng.

Massage lưng cho bà bầu

Lưng chính là bộ phận chống đỡ toàn cơ thể, khi mang thai bụng lớn lưng chính là bộ phận bị ảnh hưởng nhiều nhất. Lưng là bộ phận phía sau bà bầu không thể tự massage cho mình được và cần người khác giúp thực hiện.

Cách massage lưng cho bà bầu
Cách massage lưng cho bà bầu

Để thực hiện massage lưng cho mẹ bầu, người thực hiện cần massage nhẹ nhàng từ gáy xuống hông rồi lại ngược lại, sau đó có thể dùng tay ấn nhẹ 2 đường cơ 2 bên của xương sống, chú ý không ấn vào xương, như vậy sẽ giúp làm mềm cơ. Mẹ bầu nào rồi cũng sẽ đau lưng, nên việc chăm sóc cho vùng này thực sự giúp ích rất nhiều cho cả quá trình thai kỳ của mẹ và bé…

Massage bụng bầu

Massage bụng bầu mang lại rất nhiều lợi ích thoải mái cho mẹ bầu và thúc đẩy quá trình phát triển của thai nhi rất tốt. Massage bụng bầu giúp mẹ bầu thư giãn, giảm đau, tăng cường tuần hoàn máu và giảm tình trạng rạn da trong quá trình mang thai.

massage thai kì
massage cho bà bầu

Thực hiện massage bụng bầu cũng khá đơn giản, bạn chỉ cần một chiếc gối kê lưng. . Bạn đặt gối sau lưng, tựa lưng vào tường ngồi thẳng. Thoa một ít dầu massage vào tay, đặt 2 bàn tay rìa bụng sau đó massage vòng tròn từ rìa bụng vào phía giữa bụng, rồi di chuyển dần đến vùng bụng dưới gần xương mu. Tiếp theo bạn xoa nhẹ sang hai bên thành bụng đến sát bẹn rồi thực hiện theo chiều ngược lại.

Lưu ý: Đối với phương pháp này bạn cần lưu ý thực hiện thật nhẹ nhàng nhất là ở phía bụng dưới. Phương pháp massage này không được sử dụng cho thai phụ dưới 3 tháng và những người có tiền sử sinh non. Bạn có thể thực hiện một lần 15 phút và tối đa 3 lần mỗi ngày để mang lại hiệu quả tốt nhất nhé!

Khi sử dụng dầu massage bạn nên tham khảo trước thành phần, tránh sử dụng những loại dầu mà bạn bị dị ứng. Một số loại dầu nền giảm tình trạng rạn da như: dầu dừa, bơ hay dầu Olive. Bạn cũng có thể thêm một chút tinh dầu để mang thêm lợi ích trong quá trình massage.

Massage chân cho thai phụ

Trong quá trình mang thai, chân là bộ phận của thai phụ thường xuyên bị phù nề, tê cứng. Đặc biệt phần gan bàn chân là phần có nhiều huyệt đạo quan trọng đối với cơ thể vì thế massage chân rất tốt đối với cơ thể cho dù là bà bầu hay người bình thường. Mang lại hiệu quả đả thông kinh mạch, đả thông khí huyết giúp máu lưu thông hiệu quả cho thai phụ.

massage chân cho bà bầu
Massage chân cho bà bầu

Thực hiện massage chân cũng khá đơn giản, người thực hiện chỉ cần xoa bóp nhẹ nhàng gan bàn chân, bắp chân là đã giúp lưu thông máu và giảm áp lực cho đôi chân trong việc chống đỡ sức nặng của cơ thể trong cả ngày dài.

Cách làm: Xoa bóp nhẹ nhàng từng kẽ của ngón chân. Để mát xa lòng bàn chân, bạn dùng 2 tay giữ lòng bàn chân, ấn hai đầu ngón cái chậm rãi, dọc theo chiều dài của lòng bàn chân, từ gót tới các ngón chân. Lặp lại các thao tác này và mát xa bàn chân khoảng 5 – 8 phút. Việc massage chân này sẽ giúp thai phụ thấy sự thoải mái, hiệu quả nhanh chóng, giảm chứng chuột rút, giúp mẹ ăn ngon và ngủ sâu giấc hơn.

Bạn cũng có thể đọc qua bài viết về cách massage chân: https://osanno.vn/nhung-huyet-dao-tren-ban-chan/

Lợi ích của massage thai kì

Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng massage các bộ phận trên cơ thể có thể làm giảm các hormone căng thẳng trong cơ thể thai phụ và giúp thư giãn, thả lỏng cơ bắp hơn. Tuần hoàn có thể làm tăng lưu lượng máu, điều này rất quan trọng khi bạn mang thai và giữ cho hệ thống bạch huyết của bạn hoạt động ở hiệu suất cao, thải độc tố ra khỏi cơ thể.

Trong thời kỳ mang thai, mát-xa thường xuyên trước khi sinh không chỉ giúp bạn thư giãn mà còn có thể làm giảm chứng mất ngủ, đau khớp, đau cổ và lưng, chuột rút ở chân và đau thần kinh tọa. Ngoài ra, nó có thể làm giảm sưng phù nề ở bàn tay và bàn chân, giảm đau ống cổ tay, giảm đau đầu và tắc nghẽn xoang đó tất cả các vấn đề thường gặp khi mang thai.

Vì thế massage rất có lợi cho mẹ và bé. Bên cạnh các phương pháp massage truyền thống hiện nay có những loại ghế massage chuyên dụng cho bà bầu sử dụng. Tuy có nhiều khuyến cáo rằng thai phụ không nên sử dụng ghế massage nhưng một số loại ghế mát xa toàn thân có những tính năng phù hợp với thai phụ.

Hy vọng bài viết này sẽ mang đến những thông tin hữu ích dành cho các bà bầu để có quá trình thai kì khỏe mạnh hơn.

Một số phương pháp massage khác có thể bạn quan tâm

Lưu ý khi massage cho bà bầu

Thời gian thích hợp để massage cho bà bầu?

Trong ba tháng đầu của thai kỳ không nên massage và nhất là những người có tiền sử sinh non.

Có nên sử dụng dầu nền và tinh dầu để massage không?

Nên sử dụng dầu nền như: Olive, dầu dừa, hay dầu bơ kết hợp với tinh dầu để massage giúp hiệu quả tốt nhất. Nên dùng thử trước các loại dầu để đảm bảo thai phụ không bị dị ứng với chúng, nhất là trong thời kỳ thai sản.